Process Tax Input – ขั้นตอนการบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวกับรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม
ขั้นตอนในการบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวกับรายการภาษีมูลค่าเพิ่มบน SAP B1 สามารถบันทึกข้อมูล “ด้านซื้อ หรือ ภาษีซื้อ” ซึ่งมีรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้
- กลุ่มภาษีซื้อที่เกิดขึ้นและมีการบันทึกทันที มีดังนี้
- P0700I = อัตราภาษีซื้อ 7 %
- P0000I = อัตราภาษีซื้อ 0 %
- P0000E = อัตราภาษีซื้อยกเว้น
- P0700P = อัตราภาษีซื้อ 7 % ภพ.36
- กลุ่มภาษีซื้อที่ยังไม่มีการบันทึกและถูกบันทึกไว้เป็นภาษีที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ ดังนี้
- P0700S = อัตราภาษีซื้อยังไม่ถึงกำหนดชำระ 7 %
- กลุ่มรายการที่ไม่มีการบันทึกภาษี ดังนี้
- X1 = ใช้กรณีเอกสารด้านจ่ายไม่มีการบันทึกภาษี
- หน้าจอที่จะบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
- AP Invoice
- AP Reserve Invoice
- AP Down Payment
- AP Credit Memo
- Journal Entry
- Outgoing Payment
- การบันทึกข้อมูลภายใต้เอกสาร 1 รายการ จะสามารถใส่ข้อมูลของกลุ่มภาษีได้เพียง 1 รหัสภาษี เท่านั้น **ยกเว้นรายการที่มีการบันทึกผ่านหน้าจอ Journal Entry
- ข้อมูลที่สามารถนำไปบันทึกการกลับรายการภาษีที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระนั้นได้ ที่หน้าจอ UDO : Reverse Tax Input
- ขั้นตอนการบันทึก
- ผ่านหน้าจอ Purchasing A/P
ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลผ่านหน้าหน้าจอ Module : Purchasing A/P
Tab : Contents
![](https://i0.wp.com/online.nexcloudsolution.com/wp-content/uploads/2023/08/Pictures-THL-PIP-1-1.png?resize=895%2C544&ssl=1)
Tab : Logistics
![](https://i0.wp.com/online.nexcloudsolution.com/wp-content/uploads/2023/08/Pictures-THL-PIP-2-1.png?resize=832%2C367&ssl=1)
Tab : Accounting
![](https://i0.wp.com/online.nexcloudsolution.com/wp-content/uploads/2023/08/Pictures-THL-PIP-3-1.png?resize=833%2C366&ssl=1)
ความหมายของฟิลด์และฟิลด์ที่จำเป็นต้องใส่ข้อมูล
Fields Name | Description |
Name | ชื่อ Vendor ที่ออกในใบกำกับภาษี |
Vendor Ref. No. | เลขที่ใบกำกับภาษี(กรณีบันทึกภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ วันที่บันทึกรายการทันที) |
Posting Date | วันที่ที่บันทึกรายการตาม G/L Account |
Document Date | วันที่ตามใบกำกับภาษี |
Branch Ref. | เลขที่สาขา (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |
Get Tax Invoice | ฟิลด์สำหรับการระบุให้บันทึก เลขใบกำกับภาษี จากระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะแสดงค่าเป็น No / Yes |
Tab : Contents | |
Tax Code | กลุ่มรหัสภาษีมูลค่าเพิ่ม **1 เอกสาร 1 Tax Code เท่านั้น |
Tab : Logistic | |
Bill To | ที่อยู่ตามใบกำกับภาษี |
Tab : Accounting | |
Federal Tax ID | เลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีตามใบกำกับภาษี |
- ผ่านหน้าจอ Module : Financials
ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลผ่านหน้าหน้าจอ Module : Financials
แบบที่ 1 บันทึกรายการภาษีที่หน้า Journal Entry ของ Tax Input แบบไม่ต้องการนำไปทำชำระต่อ
![](https://i0.wp.com/online.nexcloudsolution.com/wp-content/uploads/2023/08/Pictures-THL-PIP-4-1.png?resize=895%2C381&ssl=1)
ความหมายของฟิลด์และฟิลด์ที่จำเป็นต้องใส่ข้อมูล
Fields Name | Description |
Posting Date | วันที่ที่บันทึกรายการตาม G/L Account |
สำหรับข้อมูล Detail ระบบจะยึดจาก Row ที่ระบุเป็นบัญชี “ภาษีซื้อ” | |
GL Account | ระบุรหัสบัญชี ภาษีซื้อ/ภาษีขาย |
Debit / Credit | ระบุมูลค่าภาษีซื้อ |
Tax Group | กลุ่มรหัสภาษีมูลค่าเพิ่ม |
Get Tax Invoice | ฟิลด์สำหรับการระบุให้บันทึก เลขใบกำกับภาษี จากระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะแสดงค่าเป็น No / Yes |
Group Tax Invoice | ฟิลด์สำหรับการจัดกลุ่มการ Running เลขใบกำกับภาษี จากระบบอัตโนมัติ ซึ่งระบบจะแสดงค่าเป็น 1 |
TAX Doc No. | เลขที่ใบกำกับ |
TAX Date | วันที่ตามใบกำกับภาษี (กรณีภาษีขายจะเป็นวันที่เดียวกันกับPosting Date) |
Federal Tax ID | เลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีตามใบกำกับภาษี |
BP Code | สามารถเลือก Vendor Code จากในระบบได้ |
Name | ชื่อ Vendor ที่ออกในใบกำกับภาษี (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |
Address | ที่อยู่ตามใบกำกับภาษี (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |
Branch Ref. | เลขที่สาขา (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |
แบบที่ 2 :บันทึกรายการภาษีซื้อไม่ถึงกำหนด (Deferred Input Tax) ที่หน้า Journal Entry แบบที่ต้องไปทำชำระต่อ ก่อนทำการ Reverse
![](https://i0.wp.com/online.nexcloudsolution.com/wp-content/uploads/2023/08/Pictures-THL-PIP-5.png?resize=895%2C380&ssl=1)
Fields Name | Description |
Posting Date | วันที่ที่บันทึกรายการตาม G/L Account |
GL Account | ระบุรหัส Customer/Vendor |
Federal Tax ID | Federal Tax ID |
Tax Group | กลุ่มรหัสภาษีมูลค่าเพิ่ม |
Get Tax Invoice | ฟิลด์สำหรับการระบุให้บันทึก เลขใบกำกับภาษี จากระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะแสดงค่าเป็น No / Yes |
Group Tax Invoice | ฟิลด์สำหรับการจัดกลุ่มการ Running เลขใบกำกับภาษี จากระบบอัตโนมัติ ซึ่งระบบจะแสดงค่าเป็น 1 |
TAX Doc No. | เลขที่ใบกำกับ |
TAX Date | วันที่ตามใบกำกับภาษี (กรณีภาษีขายจะเป็นวันที่เดียวกันกับPosting Date) |
Federal Tax ID | เลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีตามใบกำกับภาษี |
BP Code | สามารถเลือก Customer/Vendor Code จากในระบบได้ |
Name | ชื่อ Customer/Vendor ที่ออกในใบกำกับภาษี (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |
Address | ที่อยู่ตามใบกำกับภาษี (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |
Branch Ref. | เลขที่สาขา (หากBP Masterของรายนั้น ๆ มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้วผู้ใช้สามารถคลิก ⌕ เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลมาแสดงให้อัตโนมัติ) |